Lý thuyết đại số mệnh đề
Lý thuyết Tập hợp và ánh xạ
Lý thuyết Số thực, hàm số thực
Chương 1. Mệnh đề và tập hợp
Chương 2. Hàm số bậc nhất và bậc hai
Chương 3. Phương trình và hệ phương trình
Chương 4. Bất đẳng thức – bất phương trình
Chương 5. Thống kê
Chương 6. Góc lượng giác và cung lượng giác
Giáo viên: Thầy Nguyễn Lâm Quang Thoại
Giới thiệu: trong bài học này, các bạn sẽ được học các kiến thức
như: hình thành loài bằng cách li tập tính và cách li sinh thái, hình
thành loài nhờ cơ chế tự đa bội, hình thành loài nhờ cơ chế lai xa
và đa bội hóa bằng hệ thống các câu hỏi sách giáo khoa và câu hỏi
mở rộng có hướng dẫn giải.
BÀI 30: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (tiếp theo)
PHẦN II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA
Câu 1. Từ một loài sinh vật, không có sự cách li về mặt địa lí có thể hình thành nên các loài khác nhau được không? Giải thích.
Câu 2. Loài bông trồng ở Mĩ có bộ NST 2n = 52, trong đó có 26 NST lớn và 26 NST nhỏ. Loài bông của châu Âu có bộ NST 2n = 26 gồm toàn NST lớn. Loài bông hoang dại ở Mĩ có bộ NST 2n = 26 NST nhỏ. Hãy giải thích cơ chê hình thành loài bông trồng ở Mĩ có bộ NST 2n = 52.
Câu 3. Giải thích cơ chế hình thành loài mới bằng con đường lai xa và đa bội hoá.
Câu 4. Tại sao lại phải bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thuỷ?
Câu 5. Từ quần thể cây 2n, người ta tạo ra đư